Cha đẻ của Angry Bird đã khởi nghiệp như thế nào?

05/07/2014 01:10

Cha đẻ của Angry Bird đã khởi nghiệp như thế nào?


Angry Bird là một trong những tựa game mobile đình đám nhất được hàng triệu người trên thế giới biết đến. Tại thời điểm ra mắt năm 2009, Angry Bird thực sự là một điều bất ngờ và đã nhanh chóng thành công khi đã có 12 triệu lượt tải trong vòng một năm sau đó.


Trong thế giới game mobile, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt khi hàng ngày có rất nhiều sản phẩm mới ra đời. Những game không thực sự lôi cuốn sẽ nhanh chóng bị quên lãng và nhường chỗ cho những tựa game mới lên thay. Tuy nhiên, trong suốt gần 5 năm qua, Angry Bird vẫn giữ cho mình một vị thế nhất định và được coi là game “tủ” của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

Để có được thành công này, hãng game Rovio - cha đẻ của Angry Bird đã phải trải qua những giai đoạn hết sức khó khăn và thậm chí suýt bị phá sản. Được sáng lập năm 2003 dưới cái tên Relude bởi Mikael Hed và Niklas Hed, Rovio khi đó chỉ là một studio game nhỏ. Đến năm 2005, họ nhận được một khoản đầu tư thiên thần và đổi tên thành Rovio với 3 nhân sự chủ chốt là Mikael Hed, Teemu Suila và Peter Vesterbacka.

Trong khoảng thời gian từ 2005 đến đầu năm 2009, Rovio không tạo được nhiều dấu ấn và bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Hãng đã tạo ra khoảng 51 game lớn nhỏ được đầu tư khá kỹ càng, tuy nhiên phần lớn trong số này không đạt được thành công và được bán lại cho các hãng game khác như Namco, EA. Không đạt được doanh số, tinh thần có dấu hiệu suy giảm,họ cần làm ra được một game thực sự hay và tạo cú hích để cứu vãn Rovio đang đứng trên bờ vực phá sản.

 

Chặng đường chông gai của "Chú chim nổi giận"

Ban lãnh đạo của Rovio đã lên kế hoạch để tìm ra những ý tưởng thực sự phù hợp, mỗi ngày, có đến hàng chục ý tưởng bị ném vào sọt rác. Và ý tưởng đã đến vào một ngày khi ban lãnh đạo tình cờ thấy một bức hình có những chú chim nhiều màu sắc bên cạnh những khối màu sặc sỡ. Họ đã nảy ra ý tưởng tuyệt vời và làm việc miệt mài trong suốt 8 tháng với hàng trăm lần sửa đổi cùng với một giấc mơ về một tựa game đình đám.

Angry Bird chính thức ra mắt trên Apple Appstore vào tháng 12 năm 2009 và đã đạt được những thành công ngoài mong đợi sau đó: Top 1 bảng xếp hạng ứng dụng và game iPhone tháng 3 năm 2009, Top 1 bảng xếp hạng game hành động trong cùng thời gian đó. Cho đến nay, Angry Bird đã phát hành thêm nhiều phiên bản như Angry Birds Seasons, Angry Birds Star Wars, Angry Birds Transformers v.v..và mang về cho Rovio khoảng 156 triệu USD doanh thu hàng năm (năm 2013).

 

Một số bài học rút ra:

Quyết tâm và sự bền bỉ là bắt buộc để đến với thành công: Qua câu chuyện, có thể hình dung ra phép toán vui như sau, cứ 51 game thất bại sẽ có một game thành công, con số này thực tế sẽ còn lớn hơn nhiều. Vì thế, để đạt được thành công trong thế giới game di động, startup sẽ phải chờ đợi. Sự thành công của một trò chơi mobile xoay quanh quá nhiều yếu tố, và sẽ cần một chút may mắn và rất nhiều quyết tâm và sự bền bỉ để có được nó.

 

Angry Bird Star War

Tiếp tục phát triển thương hiệu cho những game đã thành công: Khi Angry Birds đã thành công, Rovio có hai lựa chọn: hoặc cố gắng phát triển các trò chơi mới hoặc bổ sung các gói mở rộng cho trò chơi thành công nhất từ trước đến nay này. Và Rivio đã chọn con đường thứ hai. Không chỉ có nhiều phiên bản và bổ sung vào Angry Birds ra đời, cho tới nay tất cả các loại hàng hóa mang nhãn hiệu Angry Birds được bán trên thị trường. Angry Birds là một trong số ít các trò chơi mà ban đầu được xây dựng cho điện thoại di động nhưng tìm thấy đường đến PC và console.

 

Theo ICTNews